Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng » Bạn đọc » Ăn Tết theo dương lịch: Tốt đủ mọi đàng…

Ta rất cần thay đổi tư duy, cần có tính độc lập. Cần phải khẳng định một cách nghĩ, một cách làm thống nhất chứ không phải, mỗi ngày, cứ phải tự phân thân thành hai con người: Một thuộc về ngày ta, một thuộc về ngày tây…

  • >> 300.000 đồng một nải chuối cúng Tết

  • >> Tết Việt và cảm xúc với quê hương

  • >> Bài trí bàn thờ Tổ tiên ngày Tết thế nào cho đúng?

Chuyện tết nhất của ta có biết bao điều phải bàn, nhưng có lẽ đáng bàn nhất là Tết Ta và Tết Tây. Thật là đáng quý khi một số người đã đề xuất và kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình nên ăn Tết theo dương lịch. Chắc chắn có không ít người đồng quan niệm bởi ích lợi, điều tốt bắt đầu từ thay đổi chuyện… Tết là nhiều đến… vô cùng…

Câu chuyện của người Nhật

Ngày 1.1.1868, Nhật Hoàng Mushuhito (Mục Nhân, với đế hiệu là Meiji – thường được gọi là Minh Trị), vừa mới bước sang tuổi 16, đã lãnh đạo 5.000 võ sỹ, tấn công vào Edo (Tokyo), đánh bại sự đề kháng của 15.000 samurai, quyết bảo vệ Mạc phủ (bakufu) Tokugawa, để thống nhất Nhật Bản.

Ngay sau đó, Hoàng đế Meiji đã tiến hành cuộc cách mạng đầu tiên trong lịch sử Á Châu- mà không ít nhà sử học cứ cố tình lầm lẫn, luôn gọi là Cải cách Minh Trị Duy Tân- biến Nhật Bản từ một nhà nước phong kiến phân quyền với quyền lực kép của Thiên Hoàng (taino) và Tướng quân (shogun), trở thành nhà nước quân chủ lập hiến.

Một trong những thay đổi về hình thức tuy có vẻ nhỏ (bởi hiếm có cuốn sử nào đề cập chi tiết), nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là Meiji quyết định hủy bỏ âm lịch, dùng dương lịch (tất nhiên có tham khảo ý kiến của các đại thần và nghe hàng trăm sự bày tỏ “phân vân”). Điều đó cũng đồng nghĩa với việc vĩnh biệt tết “cổ truyền” để toàn thể người dân Nhật bắt đầu ăn tết theo dương lịch.

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

Không khó để thấy sự phản ứng từ nhiều phía, nhiều sự “nhân danh”, quyết liệt đến mức nào!

“Người ta” cho rằng sự đảo lộn truyền thống là khó có thể chấp nhận bởi toàn bộ văn hóa nông nghiệp Nhật Bản hình thành trên nền tảng và sự kết cấu thời gian theo mặt trăng, đảo lộn là hủy hoại. Rằng làm thế nào để người nông dân ít học có thể thích nghi được với chuyện mùa vụ, gieo trồng. Rằng năm sinh, tháng đẻ, giỗ chạp đều tính theo lịch ta, làm sao để điều chỉnh… ?

Trước tất cả những ý kiến ngược chiều ấy, Hoàng đế Meiji đã khẳng định một cách rõ ràng và dứt khoát: Thời kỳ học hỏi lâu dài nền văn minh Trung Hoa kể từ đây chấm dứt. Nếu không thay đổi, mãi sẽ là lạc hậu, nghèo nàn. Học hỏi phương Tây, đuổi kịp phương Tây và vượt phương Tây sau 100 năm là mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Mọi sự thay đổi đều cần có thời gian thích nghi. Nếu không thích nghi được là chết. Tất nhiên, dân tộc Nhật mãi trường tồn…

Chính vì dân tộc Nhật nhất định phải trường tồn, phát triển nên cuộc cách mạng vĩ đại của Meiji đã tạo nên điều kỳ diệu: Đúng 100 năm sau, năm 1968, kinh tế Nhật vượt phần còn lại của thế giới, chỉ đứng thứ hai, sau Hoa Kỳ.

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

Bỏ qua yếu tố kiên định, dứt khoát từ bỏ sự giáo điều, kinh viện, lạc hậu của phương Đông cổ xưa dưới cái nhãn “Trung Quốc”, những thế hệ sau này của Đất nước Mặt Trời Mọc chắc chắn sẽ nhận chân dễ dàng rằng quyết định đó của Hoàng đế Meiji là một trong những quyết định sáng suốt nhất, thiên tài nhất trong lịch sử loài người…

Thế nào là “cổ truyền”?

Trước hết, phải xác quyết rằng cái gọi là cổ truyền có thiên hình vạn trạng cách biến hóa trên cái lõi “trơ như đá, vững như đồng” là tính… bảo thủ! Truyền thống nào cũng có tính bảo thủ, dù ít hay nhiều. Thiếu thuộc tính này, “truyền thống” sẽ không còn là truyền thống nữa.

Vì bảo thủ nên con người khó chấp nhận cái mới, dù cái mới đó, có nhiều lợi thế hơn. Trong tất cả mọi nền văn minh nông nghiệp thì ‘văn minh lúa nước’ (nếu có thể gọi vậy) là có sức ì, lực cản lớn hơn cả. Điều này cắt nghĩa tại sao dù ai cũng biết tết cổ truyền có từ Trung Quốc, cũng như tết Trung thu, Tết mồng 5/5… nhưng vẫn cứ nhởn nhơ đó là văn hóa lễ nghĩa của riêng… Việt Nam?

Để nói rằng không thể thay đổi, cách nghĩ ấy là không đúng bởi thực ra, ta đang để cho cái phần bảo thủ cố hữu trong mỗi con người “tự vệ”, chống lại những cái mới chóng mặt, ngổn ngang. Sợ thay đổi, ở một khía cạnh nào đó cũng là bản năng sống- sinh tồn.

Chính vì thế, những người cho rằng không thể bỏ Tết “ta” theo Tết “tây” sẽ có nhiều cách biện minh. Nào là thời vụ như người Nhật từng nói, nào là nếp văn hóa lâu đời, nào là khí hậu, thời tiết- chẳng hạn, món thịt đông phải có trời lạnh, không có thịt đông, Tết sẽ thiêu thiếu thế nào đó…

Một số học giả đã bàn khá nhiều về cái hại của Tết “ta”, trong đó hại nhất là lạc bước, lỡ nhịp với thời đại toàn cầu hóa- khi thiên hạ tỉnh thì ta say, và ngược lại. Rõ ràng, khi cả thế giới đang bươn bả cho một năm mới phát triển sôi động (tháng một và tháng hai) thì ta lại đủng đỉnh ‘tháng Giêng là tháng ăn chơi’ thì quả là vô lý hết sức.

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

Nhưng có lẽ, cái hại nhiều nhất là ở chỗ: Chừng nào còn ăn Tết theo âm lịch thì chừng đó tư duy đủng đỉnh của làng quê xưa kia chẳng thể nào dung chứa nổi lối sống công nghiệp. Không thể nào thôi giáo điều, chậm chạp trong ứng xử, hành động.

Hãy sòng phẳng để nhận ra rằng chằng có dân tộc nào trên thế giới lại “ăn gộp, chơi dài” cả hai cái tết như Việt Nam.  Từ Tết Dương lịch (để theo kịp… tây) đến mấy tuần sau Tết Âm lịch là triền miên…Tết, là sự lãng phí không thể nào tính nổi về thời gian, công sức, tiền của…

Nếu ăn Tết Dương lịch…

Cái lợi nhãn tiền thứ nhất là tiết kiệm được một lần vui chơi quá đà. Gặp phải năm nhuận (âm) thì cái quá đà đó gần ba tháng, còn không là sêm sêm… hai tháng.

Cái lợi thứ hai là hội nhập dễ dàng hơn, thuận lợi hơn với toàn thể loài người như các vị đã chỉ ra.

Cái lợi thứ ba, chúng ta sẽ không còn băn khoăn, day dứt trong việc quy đổi ngày âm ra ngày dương trong tất cả lịch trình công tác, làm việc đã thuộc về ngày dương từ lâu.

Cái lợi thứ tư là từ vô thức, chúng ta dần dà xóa bỏ hẳn thói quen nhập nhằng giữa nay và xưa về văn hóa. Quá khứ lạc hậu hãy thôi đừng ám ảnh nữa, sự đè nặng của văn minh Trung Hoa thôi đừng gây nhiễu, cản trở nữa.

Tại sao cả Trung Quốc, Việt Nam đều áp dụng mọi mô thức kinh tế, hoạt động như phương tây, nhưng lại cứ cố tình áp đặt sự thiếu nguyên tắc, tình trên lý, kinh nghiệm trên sáng tạo, người giỏi nhất định thua nhiều người? Lệ thuộc về văn hóa nhiều khi nguy hiểm hơn cả lệ thuộc về chính trị, bởi sự vùng thoát ra khỏi cái bóng khổng lồ của quá khứ, lịch sử, ý thức là điều chẳng bao giờ dễ dàng.

Về mặt khoa học thì quả là bất ổn: Tết Âm lịch đó có thể đúng, hoàn hảo với thời tiết, khí hậu,thời khắc vùng Trung Nguyên chứ chẳng thể nào đúng với nước ta. Chẳng qua chúng ta muốn nó đúng thì nó phải đúng theo ta mà thôi.

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa

Rõ nhất là Tết Trung thu, khi cả bầu trời Trung Nguyên trăng sáng vằng vặc thì cả miền bắc và miền trung Việt Nam mưa tầm mưa tã, bao nhiêu đèn lồng, sư tử bằng giấy hư hết-  gần 90% các Tết Trung thu đều thế.

Dù muốn hay không, chúng ta phải công nhận cách ăn tết của phương Tây thật là nhân văn và khoa học: Tết của họ có thể coi là bắt đầu từ Noel và kết thúc lúc hết ngày 1/1. Cả tôn giáo và nhà nước, cả đạo và đời đều tìm được lối đi chung hài hòa, gần gũi, ấm cúng cho mọi thế hệ.

Tuần lễ cuối cùng của năm cũng trùng hợp với cách tổ chức xưa của người Hy Lạp cổ đại: Cả Athènes có 10 philai (quận), mỗi philai cai trị 36 ngày. Năm ngày cuối năm chẳng có ai cai trị ai, tất cả đều vui, tất cả hiền hòa.

Có lẽ, về mặt chính trị – xã hội mà nói, ăn tết Tây (bao gồm cả Noel) thật là nhất cử đa tiện lợi về mặt hòa hiếu, cảm thông, sẻ chia cho cả xã hội, cho từng cộng đồng…

Có một thời, nếu chê nhau chậm tiến, lạc hậu, người ta nói anh A hay chị B “âm lịch”. Hai chữ âm lịch đa nghĩa vô cùng. Phiền hà, tốn kém, lạc hậu, chậm chạp, quê kệch…, tất thảy đều liên quan đến… âm lịch.

Dù muốn hay không, chúng ta buộc phải nhìn nhận “những sự thật sau đây là hiển nhiên”: Hai cái tết (xu thế Tết “tây” ngày càng được coi trọng) quá gần nhau là không hợp lý. Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều. Chẳng hạn, cả loài người đón xuân hai tháng rồi, ta vẫn đang là mùa đông thì quả là khó hiểu. Lịch học tập, hoạt động tài chính, công sở…, vướng lung tung, phải điều chỉnh đủ cách, đủ kiểu, do cái Tết “ta” đưa đến vô số phiền hà…

Còn những điều lợi thì nhiều lắm. Lợi nhất, là ta rất cần thay đổi tư duy, cần có tính độc lập. Cần phải khẳng định một cách nghĩ, một cách làm thống nhất chứ không phải, mỗi ngày, cứ phải tự phân thân thành hai con người: Một thuộc về ngày ta, một thuộc về ngày tây…

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

(BTVN)

Kết bạn với Thủ tướng trên Facebook
Thích và chia sẻ bài này trên Facebook

19 phản hồi đến “Ăn Tết theo dương lịch: Tốt đủ mọi đàng…”

  1. Nguyễn Diên Nguyễn Diên
    10/01/2013 - 5:46 am

    bản sắc dân tộc của chúng ta là mặc áo the, áo thứ thân; đội nón lá, khăn xếp; nhuộm răng đen; ở nhà gỗ; cưỡi ngựa; là ĐỐT PHÁO TRONG NGÀY TẾT. Thực ra khi không còn pháo thì tết cổ truyền đã mất 4/5 giá trị rồi. Cứ lạc lõng giữa dòng chảy thời đại, cứ cố ôm khư khư lối tư duy cũ thì bao giờ đất nước mới hùng cường hơn được. Mọi thứ thay đổi chóng mặt. Có thể ví truyền thống là cái điện thoại bàn, còn hiện đại là smart phone. Ai chưa dùng điện thoại thông minh và những thứ công nghệ tương tự thì cứ hô hào truyền thống. Nói chung thì chính phủ quyết thế nào người dân ủng hộ hết. Dân Việt Nam mình ngoan ngoãn mà. Thời thế thì theo thế thôi.

  2. Đình Hải
    10/01/2013 - 1:15 pm

    Chưa hẳn đúng đâu bạ ạ!Thế mới gọi là Việt Nam.

  3. Khương Duy Nguyễn Khương Duy Nguyễn
    10/01/2013 - 7:42 pm

    Chỉ là không đón tết cổ truyền quá dài thôi. Chứ tác giả bài viết có bảo là bỏ đi các truyền thống, nghi lễ hay phong tục tập quán của dân tộc đâu chứ. Theo tôi bản sắc văn hóa vẫn giữ, các phong tục tập quán vẫn giữ nhưng nên nghỉ tết dương lịch dài ra theo Tây để đúng lịch làm việc còn tết âm nghỉ ít thôi vì tết ta nghỉ thì coi như đóng cửa không làm việc với nước ngoài mất 2 tuần là ít nhất rồi đấy chưa kể còn dài hơn nữa

  4. Đức Chung Đức Chung
    10/01/2013 - 7:42 pm

    Việt Nam vốn là đất nước giàu tính truyền thống dân tộc, giờ lại thay đổi ý nghĩa của nó thì khác gì bảo thay đổi gốc gác cội nguồn của nó. Cháu thực sự không hiểu các bác nghĩ sao mà thay đổi vậy. Tết cổ truyền cũng có thể xem như là tổng kết, nhìn nhận lại một năm đã qua và đón chào một cái mới mẻ… hi vọng mới, giờ thay đổi mất đi cái bản sắc của dân tộc, nản các bác quá… năm nay toàn những quy định oái oăm

  5. Bùi Cát Bụi Bùi Cát Bụi
    10/01/2013 - 8:11 pm

    Người ta dễ nhầm với cái tiêu đề này.
    Có khi nói là ăn Tết âm lịch sớm hơn (Cuối tháng 12 – đầu tháng 1 Dương lịch) thì người ta dễ hiểu hơn chăng => Bởi lẽ, nhiều người có khi còn không biết nội dung cũng như cái thiện ý của vị giáo sư này.
    Chẳng biết có ai đã đọc hết chưa?
    Nên hay không nên thì vẫ còn là lời ngỏ mà. Sao phải chửi người ta, thật là hàm hồ quá xá….

  6. Trung Vi Van Trung Vi Van
    10/01/2013 - 8:15 pm

    bài viết phân tích rất hay,lợi ích rất nhiều trong xu thê mở cửa,tết cổ truyền là lúc gia đình sum vầy,quây quần bên nhau,đấy là nét đẹp văn hóa.trong xu thế hội ở nước ta vừa du nhập văn hóa phương tây vưa kế thừa nét đẹp truyền thống của cha ông để lại bên cạnh còn nhiều bất cập rườm rè mà giới trẻ nào là ăn tết ta(tết trung thu,tết ..), ăn tết tây,các ngày lẽ noen, halloween,.. trong thời đại nào rồi cũng cải cách hợp lý trong thời đại mở cửa HỢP NHẤT tết ÂM-Dương làm là hợp lý về thời gian,lối sống,..tiết kiệm nhiều thứ. Bước đi này có thể đc sự hưởng ứng của nhiều nước chuyển sang tết Dương chính sách tiện cả KINH TẾ lẫn QUỐC PHÒNG, ý kiến riêng của tôi là đổi ăn tết Âm sang tết Dương(dù k đc nghỉ vài ngày nghỉ).

  7. Bùi Cát Bụi Bùi Cát Bụi
    10/01/2013 - 8:22 pm

    Đúng rồi mà, Ông ấy KHÔNG nói BỎ Tết ÂL mà chỉ nói là ĂN Tết Âl sao cho trùng với thời gian mà bọn Tây nó vẫn ăn tết của nó thôi.
    Tỉ dụ nhu là trong ngày đó Tây ăn xúc xích thì Ta ăn bánh chưng. Ta vẫn ăn đấy thây, chả liên quan gì Tết Dương lịch của Tây cả… :)))

  8. Phương Triệu Phương Triệu
    10/01/2013 - 8:28 pm

    Tết âm lịch là của Việt Nam, đừng đề cập vấn đề TQ ở đây, nó hình thành cách đây gần 10 ngàn năm, khu vực nam TQ và toàn bộ Đông Nam Á, chưa chắc đã liên quan, luận điểm của giáo sư, tôi thấy nhiều điểm chưa hợp lý!

  9. Trung Vi Van Trung Vi Van
    10/01/2013 - 8:30 pm

    mọi người bốc đồng quá,các lẽ nghĩa đều giữ nguyên(ma chay,cuoi xin,cúng bái tổ tiên,…),bài viết chỉ muốn VN dùng lịch Dương để phân bố hợp lý trong thời kì đổi mới,nhớ đọc kĩ NÔI DUNG bài viết

  10. Phương Triệu Phương Triệu
    10/01/2013 - 8:36 pm

    Đời sống tinh thần và đời sống vật chất theo quan điểm của triết học đương đại đã phân định rõ.

  11. Kevin Nguyễn Kevin Nguyễn
    10/01/2013 - 8:41 pm

    @Bùi Cát Bụi: Đúng rồi mà, Ông ấy KHÔNG nói BỎ Tết ÂL mà chỉ nói là ĂN Tết Âl sao cho trùng với thời gian mà bọn Tây nó vẫn ăn tết của nó thôi.
    Z là ăn theo tết dương lịch cmnr,nói làm gì nữa…

  12. Tùng Đém Tùng Đém
    10/01/2013 - 10:14 pm

    Ở Hàn quốc người ta còn ăn cả 3 cái Tết Tết Trung thu họ đc nghỉ 3 ngày để ăn Tết , Tết Âm lịch cũng thế riêng Tết Dương lịch thì họ cũng như mình

  13. Quý Đê Tiện Quý Đê Tiện
    11/01/2013 - 1:02 am

    bảo tồn văn hóa việt.

  14. Nguyen Tuan Quyet Nguyen Tuan Quyet
    11/01/2013 - 1:07 am

    Ngày tết cũng là dịp về mặt tâm linh con cháu kính mời tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời về sum họp ăn tết cùng gia đình .người TÂY họ đang thèm khát có ngày tết như VIỆT NAM mình đó .

  15. Một Màu Đen Một Màu Đen
    11/01/2013 - 1:12 am

    mời mọi người vào đọc kĩ và tìm hiểu ..tết âm lịch việt nam ! http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%BFt_Nguy%C3%AAn_%C4%90%C3%A1n

  16. Hoàng Phương Hoàng Phương
    11/01/2013 - 1:14 am

    Hội nhập, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại nhưng đồng thời chúng ta vẫn phải giữ lại được truyền thống quý báu từ ngàn đời của dân tộc.
    Nhưng hãy nhìn lại một bộ phận giới trẻ hiện nay thậm chí không còn biết tới lịch sử dân tộc, chúng ta đang hội nhập nhưng đồng thời những văn hóa tốt đẹp lại dần mai một.Thật nực cười khi giờ đây lại có những con người đưa ra nhưng ”đóng góp” ngược đời như vậy.

  17. Tương Lai Tương Lai
    11/01/2013 - 1:42 am

    Muốn được như Nhật. Chúng ta cần thay đổi tư duy chứ chả cần bỏ tết làm gì. Bài học đầu tiên của đứa trẻ Nhật là “nước ta nghèo…tài nguyên không có, thiên tai liên miên, ko nỗ lực đồng nghĩa với sự huỷ diệt”, còn chúng ta: “nước ta rừng vàng biển bạc”…

  18. Lê Tuấn Anh
    11/01/2013 - 2:04 am

    người viết bài viết này và ông giáo sư gì đó khơi mào ra ý kiến này chắc hẳn có một tuổi thơ bất hạnh vì thiếu Tết. Hoặc giả cũng có thể là người mồ côi, cô đơn ko có gia đình. Hoặc giả đã bị lai căng mất gốc mất đi tinh thần tự chủ dân tộc.

  19. T.Phương
    11/01/2013 - 3:05 am

    Thứ 1, câu truyện người Nhật:
    – Bạn nói rằng người Nhật như thế này thế kia, tôi xin hỏi, Việt Nam trong thời gian đó là một đất nước thế nào? Hoàn cảnh giống Nhật? Địa lý, lãnh thổ, áp lực tài nguyên và con người Nhật – những người sắt đá. Tôi nghĩ bạn đang hướng mình thành 1 con người như Meiji đúng không? Nhật đứng sau TQ về kinh tế nhé, và họ từ phát xít > tư bản chủ nghĩa còn ta từ thuộc địa phong kiến > Xã hội chủ nghĩa, đối lập hoàn toàn => không cần so sánh cũng biết tất yếu nó khác nhau về mọi mặt!

    Thứ 2,Xét về lịch sử ra đời 2 bộ lịch, anh thấy rõ, lịch âm được thịnh hành do văn hóa Á Đông, nguồn gốc từ TQ do lịch sử thế giới – chiến tranh, truyền đạo… mà nó trở thành lịch chính của Việt Nam cũng giống hệt lịch âm, từ một bộ lịch có nguồn gốc từ châu âu, qua chiến tranh và giảng đạo mà nó thành lịch dương bây giờ (đừng nói lịch dương tốt hơn lịch âm, nó đã được sửa chữa rất nhiều từ khi ra đời và cũng có năm nhuận). Xét cho cùng 2 bộ lịch này hoàn toàn ngang hàng với nhau và không cái nào ngáng chân cái nào, chuyện anh khẳng định vì bản sắc, tín ngưỡng, tôn giáo mà người Việt Nam chậm chạp, không thể phát triển thì anh lại còn sai nữa, 25 năm kinh tế thị trường, hội nhập và phát triển, Việt Nam đã trở thành 1 quốc gia có khả năng cạnh tranh cao, sự tăng trưởng cao và đời sống nhân dân được cải thiện rất nhiều, anh có phải là người Việt Nam không??
    Ngoài ra, yêu cầu tác giả tham khảo tài liệu về đời sống tâm linh và đời sống tinh thần của con người, bạn nói rằng lịch âm này nọ… nhưng nên nhớ, đời sống tâm linh luôn song hành với đời sống hiên thực. Và tinh thần luôn là cái hướng con người tới sự tri thức, minh mẫn tuyệt vời.

    Cuối cùng, thứ 3, cuộc vui quá đà 3 tháng của bạn là đánh giá tính chất chưa khách quan, tết dương theo đúng quy định là 1 ngày vì hội nhập đấy, nên mới cho vào, và mấy ai ăn tết dương đâu?? chẳng có ai cả thì đúng hơn, vậy “SỰ LÃNG PHÍ 3 THÁNG” của bạn liệu có cấu thành?? Sự văn minh Trung Hoa bạn nói, xin định nghĩa rõ ràng “Văn minh lúa nước là một nền văn minh cổ đại xuất hiện từ cách đây khoảng 10.000 năm tại vùng Đông Nam Á và Nam Trung Hoa. Nền văn minh này đã đạt đến trình độ đủ cao về các kỹ thuật canh tác lúa nước, thuỷ lợi, phát triển các công cụ và vật nuôi chuyên dụng. Chính sự phát triển của nền văn minh lúa nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời của những nền văn hoá đương thời như Văn hóa Hemudu, Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Hòa Bình .v.v. Cũng có những ý kiến cho rằng, chính nền văn minh lúa nước là chiếc nôi để hình thành cộng đồng cư dân có lối sống định cư định canh và các giá trị văn hoá phi vật thể kèm theo, đó chính là văn hóa làng xã…” mà rõ một điều lịch âm hình thành từ nhu cầu công cụ dụng cụ tính toán thời vụ của cả nền văn minh, bạn lại sai!
    - Tiếp theo, so sánh trung thu Việt Nam cũng giống no-en của Úc vậy, no-en ko có tuyết rơi mà lại cháy rừng vì hạn hán hanh khô, nắng nóng?? đừng nói với tôi bạn không biết nhé??
    - Tôi không theo đạo, đừng giảng đạo cho tôi, nó không thuyết phục và đã động chạm đến khoa học, tôi nghĩ nhiều nhà khoa học có thể đã thấy quá sai lầm khi gán mình vào một thứ mà công việc đòi hỏi mình chống lại nó càng mạnh càng tốt!
    - Cả cuộc đời tôi chưa thấy ai chê ai “âm lịch” có lẽ chỉ vùng bạn sống nên tôi hiểu, bạn viết cả một bài dài ngay khi có thể, trong hoàn cảnh bạn có lẽ tôi cũng giống bạn thôi, và cần tiếp thu thêm để hoàn thiện bản thân bạn ạ!
    - Cái tết Tây là bắt đầu một năm dương lịch, tết ta là bắt đầu một năm âm lịch, không thể đứng trên phương diện tết ta mà lại dùng lịch tây để so sánh, con đường anh chọn đi là con đường nào thì những khúc cua là của con đường đó, đừng so sánh với con đường đẩu đâu. Sai toàn tập, là bạn đó!
    - Và chốt luận điểm cuối cùng của tôi đưa ra, bạn nói con người bị chia làm 2 người khác nhau, nhưng tôi nghĩ người Việt thực sự, họ chia con người duy nhất của chính họ làm 2 đời sống rõ rệt, đó là đời sống vật chất và đời sống tinh thần, mà thôi, vật chất và tinh thần luôn song hành và tạo ra nét riêng đáng tự hào của mỗi cá nhân trong cộng đồng!

Gửi phản hồi

  • Tổng bí thư

    Nguyễn Phú Trọng

  • Chủ tịch nước

    Trương Tấn Sang

  • Chủ tịch Quốc hội

    Nguyễn Sinh Hùng

  • Biển đảo Việt Nam

    Trường sa - Hoàng sa