Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng » Không gian mạng » Giám đốc Tình báo Mỹ: Không gian mạng là mối đe dọa hàng đầu trong năm 2013

Phát biểu trong bài giới thiệu về báo cáo Đánh giá các Mối Đe dọa Toàn cầu 2013 của Cộng đồng Tình báo Mỹ (U.S. intelligence community’s 2013 assessment of global threats), trình lên Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ (U.S. House Permanent Select Committee on Intelligence), Giám đốc Tình báo quốc gia – James R. Clapper cho rằng, các mối de dọa an ninh quốc gia ngày càng đa dạng hơn, kết nối với nhau nhiều hơn và lan truyền nhanh hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử.

Theo đó, không gian mạng được đánh giá là mối đe dọa toàn cầu hàng đầu trong năm 2013, kế đến là khủng bố, tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia, vũ khí hủy diệt hàng loạt…. Báo cáo đánh giá, không gian mạng làm gia tăng nguy cơ đối với các cơ sở hạ tầng xung yếu của Mỹ, khả năng quản lý Internet cũng như kiểm soát thông tin, làm suy tàn an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo cũng dự đoán, ít có khả năng xảy ra một chiến dịch tấn công mạng quy mô và tinh vi nhằm vào các hệ thống cơ sở hạ tầng xung yếu của Mỹ trong hai năm tới, gây gián đoạn các dịch vụ tiện ích trên diện rộng kéo dài.

Các quốc gia có năng lực tiên tiến trên không gian mạng như Nga và Trung Quốc cũng khó có thể phát động một cuộc tấn công phá hoại nhằm vào Mỹ khi còn đang phải đương đầu với các vấn đề xung đột quân sự hoặc khủng hoảng có ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia hiện tại. Mặt khác, báo cáo cũng cảnh báo mối đe dọa từ các nhà nước bị cô lập hay các tin tặc phi chính phủ, có thể phát động các cuộc tấn công đơn giản như một hình thức để trả thù hoặc khiêu khích.

Về vấn đề không gian mạng làm suy yếu an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ, báo cáo nhận định, các hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa trên không gian mạng và công nghệ thông tin đang mang lại nhiều cơ hội cho các cơ quan an ninh tình báo nước ngoài, tin tặc cũng như các thế lực thù địch khác nhằm mục tiêu và thu thập các dữ liệu liên quan đến kinh tế và an ninh quốc gia của nước Mỹ. Những hoạt động này cho phép đối thủ thu hẹp khoảng cách về công nghệ với Mỹ, qua đó từng bước vô hiệu hóa lợi thế của Mỹ trên thế giới.

Báo cáo cũng đánh giá, những bất đồng về các vấn đề trên không gian mạng sẽ tiếp tục trở thành thách thức lâu dài trong các cam kết, thỏa thuận song phương và đa phương giữa các quốc gia. Trong khi, Nga, Trung Quốc và Iran tập trung chủ yếu vào ảnh hưởng của không gian mạng và nguy cơ các nội dung trên Internet có thể gây ra những bất ổn chính trị, thì Mỹ lại chú trọng đến các vấn đề an ninh trên không gian mạng, rủi ro đối với các mạng lưới và tính toàn vẹn, tin cậy của hệ thống mạng. Cùng với các vấn đề trên không gian mạng, báo cáo cũng đánh giá các mối nguy khủng bố từ al-Qaeda, các hoạt động phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của các quốc gia như Iran, Bắc Triều Tiên và Syria.

trandaiquang.net lược dịch (Nguồn: Defense)

Kết bạn với Thủ tướng trên Facebook
Thích và chia sẻ bài này trên Facebook
Share on Link Hay! Share on Facebook! Tweet This!

Hiện chưa có phản hồi nào.

Gửi phản hồi

  • Tổng bí thư

    Nguyễn Phú Trọng

  • Chủ tịch nước

    Trương Tấn Sang

  • Chủ tịch Quốc hội

    Nguyễn Sinh Hùng

  • Biển đảo Việt Nam

    Trường sa - Hoàng sa